Monday, December 22, 2014

Công ty Dynamic Motion Việt nam bóc lột công nhân tàn bạo

Sau mấy tháng làm việc tại Dynamic Motion (DMV), tôi có chút chia sẻ kinh nghiệm văn hóa và môi trường làm việc ở đây như sau:
Đây là một công ty lắp ráp điện tử của Hàn Quốc, cụ thể là lắp ráp tai nghe cho điện thoại (chủ yếu tai nghe rẻ tiền và chất lượng không cao). Công ty chia ra là 2 xưởng: xưởng SDU và xưởng Thành phẩm mỗi xưởng có khoảng hơn 20 công đoạn sản xuất và vài ba bốn Model sản xuất, tổng khoảng 50 công đoạn và có khoảng 800 công nhân (tính đến thời điểm hiện nay) quy mô nó có khoảng 2000 OP.
DMV làm việc từ thứ 2 cho đến thứ 7( không được nghỉ 2 thứ 7) lương cơ bản cho công nhân là 2.700.000 vnd. Được hỗ trợ xuất ăn trưa 17.000 vnd cực kỳ ít thức ăn ( các công ty khác ít nhất là 20.000 vnd)
Về môi trường làm việc thì cực kỳ khắc nghiệt, tất cả mọi người phải làm việc đứng từ A đến Z kể cả những nhân viên sản xuất. Công ty sử dụng các thể loại keo để dán sản phẩm và dùng các dụng cụ hỗ trợ và máy tự động để tra keo dán các phần của sản phẩm lại với nhau. Đi đến xưởng SDU thì mùi keo bốc lên thôi rồi( nóng bức cộng với mùi keo sặc sụa) xưởng này có khoảng 500 công nhân, rất chật trội, người đứng nối tiếp nhau san sát tuy có trang bị máy hút mùi nhưng cũng chỉ là muối bỏ bể mà thôi. Tất cả các loại keo này đều được pha chế bởi Toluren (C6H5CH3) một loại hóa chất độc hại, khi ngửi chúng một thời gian dài có thể dẫn đến ung thư ( các bạn có thể tra google). Còn người công nhân thì sao, ồ tất nhiên là "điếc không sợ súng rồi" họ có hiểu toluren là gì đâu? họ có tra google tìm hiểu toluren là gì đâu? họ chỉ hiểu là chất tẩy rửa độc hại thôi và chỉ quan tâm đồng lương cuối tháng nhận được bao nhiêu thôi. Độc hại thì đã rồi phải đeo khẩu trang nhưng công ty nó có phát khẩu trang cho mấy đâu khoảng 2 tuần chắc được một cái, dùng cho đến khi cái khẩu trang đấy nát bét bong hết lớp ngoài thì thôi. nói chung là khẩu trang thì che chắn bụi to thôi, hóa chất thì có mà dùng mặt nạ
chống độc mới ăn thua.


Đến công đoạn hàn dây bằng thiếc thì cứ gọi là, mọi người chạy theo sản lượng sao cho đạt yêu cầu, hàn đến toét mắt ra, có một lần đến giờ về tôi nhìn 1 em trong đội hàn vừa làm xong, gương mặt thều thào, mắt đỏ long lanh nước mắt, mũi đỏ sụt sùi vì không chịu nổi mùi khói, bước đi hơi tập tễnh. Vì em này không đạt sản lượng yêu cầu nên đáng ra là tôi phải Quát và nói em này nhưng nhìn thế tôi tự nhiên lại thấy ngậm ngùi...
Văn hóa công ty này là văn hóa to mồm các bạn ak (đúng theo nghĩa bóng nha) các bạn nào mà tính tình hài hòa, hiền hậu không dám động đến ai thì không nên mong làm quản lý ở đây.
Vấn đề sản lượng là vấn đề then chốt. Cứ 2 tiếng là xong 1 time là ra báo cáo sản lượng, sản lượng không đạt thì nghe chửi và chửi thậm tệ, chúng chửi và quát rất to to đến nỗi mà 500 con người ai nấy đều giật mình thon thót không ai dám nói gì. Tagert đề ra thì nó là trên trời, không bao giờ đạt được
Trang thiết bị, vật tư thiếu thốn đủ đường, 1 cái kim 200vnd cũng tiết kiệm không phát cho khi cần, mà phải đi vay đi xin mượn các chỗ khác mà chia sẻ cho nhau. Mọi thứ thốn thiếu, bẩn thỉu, chỗ thao tác bẩn thỉu. Mỗi lần có khách lại hò hét quát đạt nhau ra dọn dẹp, xong rồi đâu lại vào đấy.


Thời gian làm việc thì thất thường không ổn định, khi nào có nhiều đơn hàng thì bắt công nhân ở lại đến tận 9h tối họ không ở lại thì quát chửi rồi lập biên bản. Khi không có đơn hàng thì không cho ai ở lại làm thêm, chỉ cho 1 hoặc 2 người ở lại để sửa hàng.
Và kết thúc là 1 tháng lương của một người công nhân chăm chỉ nhất của line tôi như sau:
Lương thực nhận, 4,6 triệu ( thời gian làm thêm 150% 76 tiếng và làm thêm 2 chủ nhật) các bạn thử tính xem nếu làm ở công ty nhật bản thì tầm đấy làm thêm cũng phải được 6 triệu rồi, và làm ở samsung thì ít cũng 7 triệu rồi.
Còn quá nhiều vấn đề ở công ty này mà tôi chưa kịp chia sẻ, hẹn lại sau nhé
Bài viết này chỉ mang tính chất ý kiến cá nhân và lấy thông tin từ thực thế trải nghiệm làm việc ở đây, không có tính chất bêu xấu công ty, chỉ mang tính chất tham khảo và rút kinh nghiệm.




No comments:

Post a Comment